เว้นวรรคจอด 40 เดือน “สถานีตากสิน” BTS จัดชัตเติลบัสช่วยผู้โดยสาร


15 / 01 / 2020

หลังจด ๆ จ้อง ๆ มานานหลายปี ในที่สุด “BTSC-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” ก็ได้ฤกษ์ปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าตากสิน (S6) ภายในปี 2563 หลัง “บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

ขั้นตอนจากนี้ “สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC กล่าวว่า ก่อนจะดำเนินการต้องมีประชุมร่วมคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงคมนาคม บีทีเอส และตำรวจ เรื่องแบบก่อสร้างและแนวทางการจัดจราจรระหว่างการก่อสร้างที่จะใช้เวลาดำเนินการ 40 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและผู้ใช้บริการ ซึ่งสถานีนี้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 40,000 เที่ยวคนต่อวัน คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นไป

“รถไฟฟ้ายังให้บริการปกติ แต่ว่าจะไม่จอดที่สถานีตากสิน ซึ่งจะมีผู้โดยสารบางส่วนที่นั่งเรือและมาต่อที่สถานีนี้ เราจะจัดรถชัตเติลบัสรับส่งผู้โดยสาร ให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังสถานีสุรศักดิ์และสถานีกรุงธนบุรี ทั้งนี้ เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้รถวิ่งสวนกันได้ใช้เวลาในการรอรถ 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมจะต้องรอสับหลีก ใช้เวลารอ 3 นาทีต่อขบวน”

เว้นวรรคจอด 40 เดือน “สถานีตากสิน” BTS จัดชัตเติลบัสช่วยผู้โดยสาร

สำหรับรายละเอียดของโครงการ แหล่งข่าวจาก กทม. กล่าวว่า การปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน จะใช้เวลาประมาณ 40 เดือนและเงินลงทุน 1,100 ล้านบาท แยกเป็นขยายพื้นที่สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสะพานสาทร ทั้งสองฝั่งเหนือ-ใต้ ขนาดความกว้าง 1.80 เมตร และยาวประมาณ 250 เมตร ทดแทนพื้นที่สะพานเดิมและคงช่องจราจรไว้เท่าเดิม วงเงิน 300 ล้านบาท

และงานปรับปรุงสถานี วงเงิน 700-800 ล้านบาท ประกอบด้วยงานขยายรางรถไฟฟ้า 1 ราง จากทางเดี่ยวเป็นทางคู่และขยายพื้นที่ชานชาลาสถานี จากชั้นชานชาลาฝั่งเดียว เป็นชานชาลาสองฝั่ง (ฝั่งไปพระนคร-ฝั่งไปธนบุรี) ความกว้างฝั่งละ 4.5 เมตร และยาว 90.20 เมตร มีขนาดเท่าชานชาลาเดิม

“จะให้บีทีเอสเป็นผู้ลงทุน เพราะงานส่วนนี้จะรวมอยู่ในสัญญาสัมปทานของสายสีเขียวทั้งโครงการ ที่รอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าการปิดปรับปรุงสถานีจะเริ่มได้หลังจากเซ็นสัญญาไปแล้ว เริ่มจากขยายพื้นที่สะพานตากสินก่อน วางรางเพิ่มและสร้างสถานีใหม่ ทั้งหมดจะแล้วเสร็จปลายปี 2565”

ขณะที่เสียงสะท้อนของผู้ใช้บริการ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะทำให้การเดินทางเสียเวลามากขึ้น

“พี่อ้อย” บ้านอยู่จังหวัดนนทบุรี แต่ต้องมาทำงานย่านสาทร ซึ่งจะนั่งเรือจากท่าน้ำนนท์ มาลงที่ท่าเรือสาทร และมาต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีสะพานตากสินไปลงที่สถานีช่องนนทรีทุกวัน

“หากไม่จอดที่สถานีตากสิน ก็กระทบกับการเดินทาง ต้องปรับเวลาให้เร็วขึ้น อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จากปกติจะตื่น 05.30 น. ถึงจะมีรถรับส่งไปสถานีสุรศักดิ์คงต้องใช้เวลานาน เพราะรถติดมากในชั่วโมงเร่งด่วน”

สอดคล้องกับ “น้องภูมิ” นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดม เป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้บริการสถานีสะพานตากสินเพื่อนั่งรถไฟฟ้าไปสถานีสยามทุกวัน หากต้องปิดปรับปรุงสถานีคงต้องปรับเวลาการเดินทางใหม่

เว้นวรรคจอด 40 เดือน “สถานีตากสิน” BTS จัดชัตเติลบัสช่วยผู้โดยสาร

ด้าน “พี่วีณา” กล่าวว่า นั่งรถไฟฟ้าไปทำงานที่อารีย์ทุกวัน โดยจะนั่งวินมอเตอร์ไซค์จากบ้านทุกเช้ามาต่อรถไฟฟ้าที่สถานีสะพานตากสินเพื่อไปยังสถานีอารีย์ หากปิดบริการชั่วคราวก็ได้รับผลกระทบ ทำให้ต้องเสียเวลาในการเดินทางมากขึ้น เพราะย่านนี้รถติดมากตอนเช้า ต้องเผื่อเวลากว่าจะไปขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีสุรศักดิ์

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.prachachat.net/property/news-410032

#BTS #ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ #รถไฟฟ้า

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ