สรุป! คอนโดปล่อยเช่า เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือไม่?


02 / 01 / 2020

กระทรวงการคลัง สรุปการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยึดหลักการใช้ประโยชน์ หากใช้เป็นที่อยู่อาศัยจะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย หากใช้เชิงพาณิชย์จะเสียภาษีเชิงพาณิชย์ ขณะที่ เตรียมออกประกาศร่วมมหาดไทยแจ้งแนวทางปฏิบัติการเสียภาษีที่ถูกต้อง

 

สรุป คอนโดเสียภาษีที่อยู่อาศัย
 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยจะออกประกาศร่วมกันเพื่อแจ้งหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ โดยในประกาศจะระบุว่า สิ่งปลูกสร้างที่เป็นคอนโดมิเนียม แม้จะถูกนำไปให้เช่าเชิงพาณิชย์ แต่ในหลักการเสียภาษีตามกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะเสียภาษีตามที่อยู่อาศัย ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ โดยการเสียภาษีตามหลักกฎหมายดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์

“ในเรื่องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ของกลุ่มคอนโดมิเนียม ขณะนี้ มีปัญหาความไม่เข้าใจในทางปฏิบัตินั้น ล่าสุดคลังกับมหาดไทยจะออกประกาศกระทรวงร่วมกัน เพื่อแจ้งว่า คอนโดมิเนียม แม้จะนำไปให้เช่าแต่หากเช่าไปใช้เพื่ออยู่อาศัย จะเสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย”

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนที่ถือครองคอนโดมิเนียม และได้รับจดหมายให้ไปแจ้งข้อมูลรายการห้องชุดจากกทม.นั้น ขณะนี้ ไม่ต้องไปดำเนินการอะไรแล้ว และไม่จำเป็นต้องย้ายชื่อเข้ามาอยู่ในคอนโดมิเนียมภายในสิ้นปี เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์อีกแล้ว เพราะคอนโดมิเนียมทุกห้องถูกเก็บภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย คือ ล้านละ 200 บาท ไม่ใช่เชิงพาณิชย์เก็บในอัตราล้านละ 3,000 บาท

“ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า หลายเขตในกทม.รถติดมาก เพราะผู้ถือครองคอนโดมิเนียมต้องไปแจ้งเกี่ยวกับรายการห้องชุด และบางรายเร่งย้ายที่อยู่เข้ามาในคอนโดมิเนียม เพราะกังวลเรื่องภาษีที่ดิน ดังนั้น คลังและกระทรวงมหาดไทยจะเร่งออกประกาศดังกล่าว ถ้าทันจะออกภายในปีนี้ แต่ถ้าไม่ทันจะเป็นช่วงต้นปี 2563 แต่ขณะนี้ ประชาชนที่ได้รับจดหมายดังกล่าว ไม่ต้องเดินทางไปที่เขตแล้ว เพราะจดหมายดังกล่าวถือเป็นโฆษะ”

เขาระบุว่า ในเรื่องประกาศดังกล่าวนั้น ทางกระทรวงมหาดไทยเห็นด้วย เพราะเจตนาการออกประกาศดังกล่าวก็เพื่อลดดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ทำให้ผู้เสียภาษีสะดวก รวมถึง ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่ายขึ้น โดยประกาศดังกล่าวเป็นหนึ่งในกฎหมายลูกที่จะออกมาอยู่แล้ว ไม่ใช่พอเกิดปัญหาแล้วเพิ่งออกมา  ซึ่งยอมรับว่า การเริ่มใช้กฎหมายทำให้หน่วยปฏิบัติเข้าใจคลาดเคลื่อนบ้าง เพราะหน่วยงานที่จัดเก็บมีกว่า 7 พันแห่ง ทั้ง อปท. พัทยา กทม. ดังนั้น ประกาศจะออกมาสื่อความหมายที่ชัดเจนมากขึ้น


ภาษีที่ดิน คอนโดให้เช่าเฮ Airbnb ปล่อยเช่าเป็นโฮมสเตย์ หรือโฮสเทลไม่รอด
 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ขณะนี้สศค.กำลังดูข้อความในประกาศ โดยร่างไว้เรียบร้อยแล้วหากรัฐมนตรีทั้ง 2 กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังลงนามเรียบร้อยนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันที ซึ่งในเรื่องที่อยู่อาศัยนั้น ต้องไปดูถึงการใช้ประโยชน์ เช่น คอนโดมิเนียมมีพื้นที่ขายสินค้าหรือให้บริการเชิงพาณิชย์ ต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์ ส่วนบ้านที่ดัดแปลงเป็นร้านอาหารต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์ ส่วนบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่นำมาให้เช่า เช่น ใช้เช่าผ่าน Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) เป็นโฮมสเตย์ โฮสเทล ตรงนี้ถือว่า ดำเนินการในเชิงพาณิชย์ต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์ ซึ่งในท้องถิ่นจะทราบข้อมูลตรงนี้ดี


วิธีคิด อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 63 - 64
 

 

วิธีคำนวณภาษี สำหรับคนที่มีบ้านพร้อมที่ดิน มูลค่าเกิน 50 ล้านบาทขึ้นไปจะคำนวณตามนี้

สมมติว่า เรามีบ้านพร้อมที่ดิน มูลค่า 60 ล้านบาท อัตราภาษีที่เราต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็คือ 0.03% (มูลค่ามากกว่า 50-75 ล้านบาท) แต่ไม่ได้เอามูลค่าทั้งหมด 60 ล้านบาท มาคำนวณนะ เพราะกฎหมายยกเว้นให้ 50 ล้านบาทแรก

ดังนั้น ต้องนำมูลค่าบ้านและที่ดิน มาลบ มูลค่าที่กฎหมายยกเว้นให้ก่อน นั่นคือ 60 – 50 = 10 ล้านบาท แล้วจึงนำ 10 ล้านบาท มาคูณ 0.03% เท่ากับ 3,000 บาท หมายความว่า ถ้าเรามีบ้านและที่ดิน มูลค่า 60 ล้านบาท เราจะเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  (ช่วง 2 ปีแรก) 3,000 บาท หรือล้านละ 300 บาทนั่นเอง



Tag : ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง , ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2563 ,อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 63 - 64 ,ภาษีที่ดิน ,คอนโดเสียภาษี

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.bangkokbiznews.com/

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ