เคล็ดลับการเก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ง่ายๆ ทำได้จริง


17 / 11 / 2019

หลายคนมีความฝันอยากมีบ้าน หรือ คอนโดเป็นของตนเอง เรามาทำความฝันนั้นให้เป็นจริงด้วยการเก็บเงินสำหรับซื้อบ้าน ซื้อคอนโดกันดีกว่า ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องเก็บเงินให้ได้เท่ากับราคาบ้าน แต่เราอาจใช้วิธีการยื่นขอสินเชื่อยื่นกู้กับธนาคาร โดยเฉพาะสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีเครดิตดี สามารถยื่นกู้ได้สบาย ๆ  ข้อดีก็คือเราสามารถมีบ้าน มีคอนโดที่เราต้องการได้โดยไม่ต้องรอเก็บเงินให้ครบตามราคาบ้าน เช่น อยากได้คอนโดราคา 1 ล้านบาท ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาหลายปีในการเก็บเงินจนครบ 1 ล้านบาท เพราะกว่าจะถึงเวลานั้น ราคาคอนโดอาจจะพุ่งขึ้นสูงจนเราเก็บเงินไม่ทันเสียแล้ว การกู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อคอนโดจึงเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ก็ใช่ว่าจะกู้ได้ 100% หรือได้เงินทอน เราควรมีเงินเก็บไว้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดจะได้อุ่นใจไว้ก่อน แต่การเก็บเงินให้ได้ตามเป้าอาจจะไม่ง่ายนัก มาดู 5 เคล็ดลับการเก็บเงินซื้อบ้าน ซื้อคอนโดง่ายๆ ทำได้จริงกัน

  1. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้จริง

  2. ออมเงินอย่างสม่ำเสมอใครว่ายาก

  3. ไม่สร้างหนี้ ลดหนี้ที่มีอยู่

  4. นำเงินออมไปลงทุน

  5. หารายได้เพิ่ม
     


 

  1. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้จริง

ก่อนจะเก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน ให้ตั้งเป้าหมายการเก็บเงินเพื่อบ้านในฝันที่สอดคล้องกับกำลังซื้อของเราก่อน คนที่มีรายได้ประจำ มนุษย์เงินเดือนสามารถกู้ซื้อบ้านได้ไม่ยากนัก แต่ก็ต้องมีเงินออมสำหรับเป็นค่าจอง เงินดาวน์บ้านและค่าใช้จ่ายจิปาถะ ลองอ่าน >> 5 Check list ต้องรู้ก่อนกู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อคอนโด (link ไปบทความ) คำนวณคร่าว ๆ ราคาบ้านสูงสุดที่เราสามารถกู้ซื้อได้คิดเป็น 60 เท่าของเงินเดือน และควรมีเงินออมสำหรับดาวน์บ้านอย่างน้อย 20-30% ของราคาบ้าน ถ้าเราเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ 20,000 บาทต่อเดือน จะสามารถซื้อบ้านราคา 1.2 ล้านบาท แต่ต้องเก็บเงินไว้ดาวน์บ้านอย่างน้อย 240,000-360,000 บาทอีกด้วย (ยังไม่รวมเงินเก็บกรณีตกงานกะทันหัน)

  1. ออมเงินอย่างสม่ำเสมอใครว่ายาก

ออมเงินซื้อบ้าน ใคร ๆ ก็รู้ว่าควรทำ แต่คนที่ทำสำเร็จต้องมีวินัยทางการเงินที่ดี ไม่ลืมเก็บหรือใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายจนเกินไป แต่ถ้าจะให้ใช้ชีวิตแบบเขียม ๆ ประหยัดสุด ๆ เราคงไม่มีความสุข ดังนั้นการเดินทางสายกลางจึงดีที่สุด เราอาจจะกันเงินสัก 10-20% ของรายได้ต่อเดือนแยกเก็บไว้เป็นเงินออมที่เราจะไม่ใช้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการซื้อบ้าน ซื้อคอนโด เหลือเงินเท่าไหร่ก็ค่อยนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะได้ไม่ต้องเครียด แถมมีเงินเก็บทุกๆ เดือนอีกด้วย ยิ่งเราออมเงินได้มากสำหรับเป็นเงินดาวน์ เราก็จะเสียค่าดอกเบี้ยจากการกู้น้อยลงอีกด้วย 

  1. ไม่สร้างหนี้ ลดหนี้ที่มีอยู่

ความอยากไม่เคยเข้าใครออกใคร โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่ทุกคนใช้ชีวิตบนหน้าจอ (ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ) พอเลื่อนหน้าจออยู่ก็เห็นโฆษณาขายสินค้าบริการราคาพิเศษ ส่วนลดเยอะแยะ น่าจับจ่ายใช้สอย แต่ถ้าเรามีเป้าหมายในการเก็บเงินซื้อบ้านแล้วล่ะก็ ต้องพยายามอย่าสร้างหนี้ เพราะจะทำให้เครดิตไม่ดี มีความสามารถในการกู้ต่ำลง ควรหลีกเลี่ยงหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องผ่อน เช่น ผ่อนรถ ผ่อนมือถือ ผ่อนหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น หากเป็นทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตก็อย่าเพิ่งซื้อ จะได้มีเงินเก็บไว้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดในฝันกันก่อน

  1. นำเงินออมไปลงทุน

ถ้าจะออมเงินอย่างเดียวคงใช้เวลานานมาก แถมเงินออมนี้ อาจจะโตไม่ทันเงินเฟ้อ หรือราคาบ้าน ราคาคอนโดที่เพิ่มขึ้นทุกปีอีกด้วย ถ้าเราต้องการเก็บเงินสัก 3 แสนบาท ด้วยการออมเงินเดือนละ 5,000 บาทจะต้องใช้เวลาถึง 5 ปีเลยทีเดียว กว่าจะถึงเวลานั้น ราคาคอนโดก็พุ่งสูงขึ้นไปอีก กลายเป็นว่าเงินออมที่เรามีอยู่ไม่พอดาวน์คอนโดในย่านนั้นเสียแล้ว ถ้าอย่างนั้นจะทำอย่างไรล่ะให้เงินออมที่เรามีอยู่เพิ่มขึ้น ก็ต้องนำเงินออมไปลงทุน โดยอาจจะเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น การซื้อสลากออมทรัพย์ การลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ การซื้อพันธบัตร เป็นต้น โดยเราอาจติดต่อผู้เชี่ยวชาญในการจัดพอร์ทการลงทุนเพื่อให้ได้อัตราผลกำไรเฉลี่ยปีละ 2-3% ก็ถือเป็นการลงทุนความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการออมเงินไว้เฉยๆ ในบัญชีเงินฝากประจำที่ได้อัตราดอกเบี้ยต่ำราว 0.5 – 2% อย่างไรก็ตามการลงทุนทุกรูปแบบล้วนมีความเสี่ยง   ยิ่งผลตอบแทนสูงก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงตามมาด้วย เราควรพิจารณาความเสี่ยงที่เรารับได้ก่อนการลงทุน

  1. หารายได้เพิ่ม

เมื่อเรามีเป้าหมายที่ิยิ่งใหญ่ รายได้ทางเดียวอาจจะยังไม่พอ โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่ความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่เงินเดือนอีกต่อไป แต่อยู่ที่ศักยภาพของคน เราจึงมักทำงานมากกว่า 1 งาน หรือ ทำงานเสริมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มจากการใช้ทักษะที่เรามี เช่น การทำอาหาร การขับรถส่งอาหาร หรือ การขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น ต่อให้รายได้จากช่องทางอื่น ๆ เหล่านี้อาจไม่มากมายนัก แต่ก็ช่วยสมทบให้เราทำเป้าหมายให้เป็นจริง ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดในฝันได้เร็วขึ้น 


เคล็ดลับการเก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน ซื้อคอนโดในฝันทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ด้วยวิธีของตัวเอง เป้าหมายของเราไม่เท่ากัน ดังนั้น หากเราต้องการซื้อบ้านที่มีราคาสูงขึ้น ก็ควรเก็บเงินให้มากขึ้นจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายค่าดอกเบี้ย หรืออาจจะช่วยให้กู้ได้สั้นลง ไม่ต้องเป็นหนี้ระยะยาวอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ แต่ก็มีอุปสรรคทางใจทั้งสิ่งล่อตาล่อใจ หรือ ภาระหน้าที่ หนี้สินที่ต้องจัดการอยู่บ้าง ซึ่งอาจจะทำให้การออมเงินเพื่อบ้านในฝันเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและจับต้องได้แล้ว การออมเงินคงไม่ยากจนเกินไป

เว็บไซต์อ้างอิง :

#ซื้อบ้าน #ซื้อคอนโด #ออมเงิน #เก็บเงินซื้อบ้าน

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

บทความที่เกี่ยวข้อง
รายการ