Check list เลือกที่อยู่อาศัยวัยเกษียณยังไงดี?

คนที่กำลังเตรียมตัวเกษียณ โดยเฉพาะคนที่วางแผนจะเกษียณแบบโสด ๆ คงต้องนึกถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเองในแบบฉบับผู้สูงอายุไว้ก่อน เพราะไม่มีลูกหลาน หากแก่ตัวไปก็จะไม่มีคนดูแล แล้วบ้านหลังเดิมที่เราเคยอยู่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุได้ไหม เพราะบ้านหลังใหญ่ก็ต้องการการดูแลมาก จะขึ้นลงบันไดก็ไม่สะดวกอีกต่อไป แถมเราต้องดูแลตัวเองมากขึ้น ต้องการคนมาดูแลเรายามเจ็บป่วย บางครั้งการอยู่บ้านหลังเดิมก็ไม่ตอบโจทย์ ถ้าอย่างนั้นจะเลือกที่อยู่อาศัยแบบไหนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้สูงวัยของเราล่ะ? Tooktee ขอแนะนำเคล็ดลับในการเลือกที่อยู่อาศัยวัยเกษียณ ลองเช็คตัวเองดู ว่าเราเข้ากับบ้านผู้สูงอายุ คอนโดผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชรามากกว่ากัน?

1. สภาวะร่างกายของเรา ต้องการคนดูแลขนาดไหน?
ก่อนอื่นเลย เราต้องดูสภาวะสุขภาพของเราก่อน โดยทั่วไปจะแบ่งรูปแบบการดูแลออกเป็น 3 ระดับ ช่วยเหลือตัวเองได้, มีภาวะพึ่งพิง และภาวะติดเตียง

หากเราสามารถดูแลตัวเองได้ หรือต้องการไปหาหมอ ทำกายภาพบำบัดทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพบ้านแต่ไม่ถึงกับต้องมีคนมาดูแลตลอดเวลา เราอาจจะเลือกคอนโดผู้สูงวัย หรือ บ้านผู้สูงวัยได้ เพราะที่นั่นมีสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ แต่ไม่ได้มีพยาบาลมาคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา

แต่หากในอนาคตเราอยู่ในสภาวะที่ต้องการคนมาดูแลตลอดเวลา หรืออยู่ในระดับ ภาวะพึ่งพิงและภาวะติดเตียง เราควรจะเลือกบ้านพักคนชราอย่างครบวงจรซึ่งมีอุปกรณ์รักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐาน และ พยาบาลมืออาชีพดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะ สะดวกกว่า จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือ หาคนมาดูแลเป็นรอบ ๆ 

2. เงินเก็บที่มีเหมาะกับการจ่ายรายเดือน หรือ จ่ายก้อนเดียว (เซ้งสิทธิ์)?
หลังจากเช็คสุขภาพตัวเองแล้ว ต่อมาก็ต้องเช็คสุขภาพทางการเงินของเราด้วยว่าเรามีเงินเก็บมากแค่ไหน? และ ในวันที่เกษียณอายุเราจะมีเงินเก็บเป็นเงินก้อน หรือจะมีเงินบำนาญเป็นรายเดือน เพราะค่าใช้จ่ายในแต่ละโครงการมีตั้งแต่ราคาถูก ไปจนถึงราคาแพง ขึ้นอยู่กับระดับการบริการ และ รูปแบบโครงการอีกด้วย

หากเรามีเงินเก็บเป็นก้อน สามารถใช้จ่ายก้อนใหญ่ได้ เราจะสามารถซื้อสิทธิ์การอยู่อาศัยในบ้านผู้สูงอายุ หรือคอนโดผู้สูงอายุได้ จ่ายครั้งเดียวได้อยู่อาศัยไปอีก 30 ปีหรือตลอดชีพ บางโครงการขายขาดก็มี หากเราเป็นผู้สูงอายุที่สุขภาพดี คาดว่าจะมีอายุอยู่ยาวนานสัก 20-30 ปีหลังเกษียณ การจ่ายเงินก้อนเพื่อเข้าอยู่ในบ้านผู้สูงอายุ คอนโดผู้สูงอายุ น่าจะคุ้มค่ากว่า เพราะ เราจะได้รับการดูแลขั้นพื้นฐาน มีเพื่อนสังคมผู้สูงวัยทำกิจกรรมร่วมกัน ในค่าใช้จ่ายแบบเหมาๆ
ดูค่าใช้จ่ายคอนโดผู้สูงอายุได้ที่นี่ >> https://www.tooktee.com/content/detail/169

 

แต่หากเรามีเงินเก็บเป็นรูปแบบคล้ายเงินบำนาญ ที่จ่ายเงินปันผลทุกเดือน เราอาจเลือกที่จะอยู่ในบ้านพักคนชรา เพราะสามารถหมุนเงินมาใช้ได้ และบ้านพักคนชรามักจะให้บริการอาหารครอบคลุมทั้ง 3 มื้อ และการรักษาพยาบาลอย่างครบวงจรตามระดับความต้องการของผู้สูงอายุ นั่นคือค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุแล้ว จึงทำให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า
ดูค่าใช้จ่ายบ้านพักคนชราได้ที่นี่ >> https://www.tooktee.com/content/detail/1571

3. รูปแบบห้องพักที่ชอบ

หลังจากเลือกดูสภาพร่างกายตัวเองแล้ว ดูกำลังทรัพย์ตัวเองก็แล้ว ต่อไปก็มาดูความชอบ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตหลังเกษียณที่เราต้องการกันเลย โดยส่วนใหญ่แล้วทั้งบ้านพักคนขรา และบ้าน-คอนโดผู้สูงอายุ จะมีรูปแบบห้องพักประมาณ 4 แบบ ได้แก่

1. ห้องพักรวม ในบ้านพักคนชรา รูปแบบคล้ายหอพัก หรือ โรงพยาบาลเหมาะสำหรับคนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ มีพยาบาลคอยดูแลอย่างทั่วถึงแแน่นอน และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย


  ที่มา: http://www.kluaynamthai2.com/Service-Hospitality/Service-GardenLivingHome.php

 

2. ห้องพักคู่ ในกรณีนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวขึ้นมาหน่อย อาจจะเข้ามาอยู่คนเดียวแล้วจับคู่กับเพื่อนร่วมห้องคนอื่น หรือมากับคู่ชีวิต เพื่อน พี่น้อง เพื่อแชร์ห้องพักร่วมกันในวัยเกษียณ

ที่มา:https://ditsaranursinghome.com/index.html                                     

 

3. ห้องพักเดี่ยว มักจะเรียกว่าห้องพักระดับ VIP เพราะได้รับความเป็นส่วนตัวแน่ ๆ ไม่มีคนรบกวน เหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการความสงบ ความเป็นส่วนตัวสูง หรือต้องการพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม เก็บข้าวของ เป็นต้น ห้องพักแบบนี้มีให้บริการทั้งในบ้านพักคนชรา ไปจนถึงบ้าน คอนโดผู้สูงอายุ ลักษณะห้องมีทั้งแบบเรียบง่ายคล้ายห้องพักทั่วไป ไปจนถึงห้องพักระดับหรู ที่ได้รับการตกแต่งสวยงาม อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เสมือนอยู่ในโรงแรม 5 ดาว
 

ที่มา: https://ditsaranursinghome.com/index.html                                     

4. บ้านเดี่ยว หรือ วิลล่า มีให้บริการในบ้านผู้สูงอายุ หรือโครงการคอนโดผู้สูงอายุระดับหรูที่ต้องการตอบโจทย์ผู้สูงอายุงบเยอะ ต้องการใช้ชีวิตหรูหรา มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย สำหรับการเข้าสังคมในวัยเกษียณ เช่น สนามกอล์ฟ สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ และสวนสาธารณะขนาดใหญ่ เป็นต้น

ที่มา: https://www.sansara.asia/th/index.php                 

หลังจากเช็คตัวเอง 3 ข้อง่าย ๆ นี้แล้ว คุณคิดว่าตัวเองเหมาะกับที่อยู่อาศัยวัยเกษียณแบบไหน? ทั้งบ้านพักคนชรา และคอนโดผู้สูงอายุต่างก็มีจุดเด่น และข้อดีที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจคิดว่าตัวเองเหมาะกับการอยู่ในคอนโดผู้สูงอายุ เพราะดูแลตัวเองได้ และมีเงินเก็บมากพอ แต่หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ทำให้เราจำเป็นต้องได้รับการดูแลอยู่ตลอดเวลา เราก็อาจเลือกซื้อแพคเกจการดูแลเพิ่ม หรือ ย้ายไปอยู่บ้านพักคนชราชั่วคราวเพื่อพักฟื้น เป็นต้น เพราะชีวิตเราไม่แน่นอน ดังนั้นการศึกษาทางเลือกที่หลากหลายเอาไว้ตั้งแต่วันนี้ก็อาจช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีในอนาคต Tooktee หวังว่าทุกคนจะได้อยู่ในที่อยู่อาศัยที่ถูกที่ และถูกใจคุณ

เว็บไซต์อ้างอิง :

#บ้านพักคนชรา #บ้านผู้สูงอายุ #บ้านพักคนชรา บางแค #คอนโดผู้สูงอายุ #คอนโดผู้สูงวัยการลงทุน #วัยเกษียณ #ผู้สูงอายุ

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ