ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี! พร้อมเปิดให้บริการในปีนี้ 2562!


25 / 12 / 2020

อัพเดท เส้นทางรถไฟฟ้าเปิดใหม่ในปี 2562 นี้และที่จะเปิดให้ทดลองใช้ฟรี!ในปี 62 นั่นคือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และ รถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต (1 สถานี) ที่คนในฝั่งกรุงเทพฯ และฝั่งธนคงจะรอมานานแล้ว ในที่สุดก็เตรียมพร้อมเปิดให้บริการแน่ๆ ในปีนี้ วันนี้ Tooktee (ทุกที่) ได้อัพเดทเส้นทางเดินรถ และเดือนที่จะเปิดให้บริการมาให้ทุกคนแล้ว แถมยังมีช่วงให้ทดลองใช้ฟรีอีกด้วย เหมาะสำหรับไปเที่ยวชมเมือง หรือ ใช้งานจริงเพื่อเดินทางเข้าออกเมืองอย่างยิ่ง
 

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค
 

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี
 

เปิดให้ทดลองใช้ฟรี : 29 กรกฎาคม 2562 - 28 กันยายน 2562
(เปิดให้ทดลองใช้จากสถานีวัดมังกร – สถานีท่าพระ รวม 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ)

เปิดใช้จริง : กันยายน 2562

จำนวนสถานี : 11 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกรกมลาวาส, สถานีวังบูรพา, สถานีสนามไชย, สถานีอิสรภาพ, สถานีท่าพระ, สถานีบางไผ่, สถานีบางหว้า, สถานีเพชรเกษม 48, สถานีภาษีเจริญ, สถานีบางแค, สถานีหลักสอง

ระยะทาง : 14 กิโลเมตร
อัตราค่าโดยสาร : 16-42 บาท

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ชื่อว่าจะมีสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทย เพราะมี 4 สถานีที่ได้รับการออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงาม วิจิตรตระการตา ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีสามยอด ซึ่งเป็นสถานีใต้ดิน เนื่องจากผ่านสถานที่สำคัญในย่านเมืองเก่า จึงได้รับการออกแบบให้คงรักษาภูมิทัศน์ด้านบนเอาไว้

สถานะตอนนี้ใกล้จะเปิดให้บริการได้เต็มที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่างานโยธาแล้วเสร็จ 100% ส่วนการติดตั้งระบบไฟฟ้าคืบหน้าแล้วกว่า 89.73% ในเดือนมิถุนายน 2562 ในด้านของขบวนรถอยู่ระหว่างการทยอยส่งมอบ โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 10 ขบวน จะเพิ่มเป็น 16 ขบวนในเดือนกันยายน และจะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มจนครบทั้งหมด 35 ขบวนในเดือน กุมภาพันธ์ 2563
 

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี
 

หากใครอยากดูภาพสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดทั้ง 4 แห่งนี้เพิ่ม อ่านได้ที่นี่ 

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้นับว่าเป็นท่อลำเลียงความเจริญสมัยใหม่เข้าไปสู่ย่านเยาวราชอีกครั้ง และยังเป็นเส้นทางที่จะผ่านย่านเมืองเก่า สถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ได้แก่ วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) วัดมงคลสมาคม วัดคณิกาผล เยาวราช มิวเซียมสยาม (Museum Siam) วัดโพธิ์ ท่าเตียน ปากคลองตลาด วัดอรุณราชวราราม วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร และตลาดวังหลัง เป็นต้น เหมาะสำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ อีกทั้งยังทำให้คนในย่านชานเมืองสามารถเดินทางเข้ามาในเมืองได้อย่างสะดวกมากขึ้น

โดยในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยงานโยธาแล้วเสร็จ ส่วนการติดตั้งระบบไฟฟ้าคืบหน้าแล้วกว่า 68.69% ในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองวันที่ 1 ม.ค.2563 ทั้งโครงการจะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือน มี.ค.2563

ค้นหาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ที่นี่ (Link Map หน้ารถไฟฟ้า)

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี

รถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี
 

เปิดให้ทดลองใช้ฟรี : 11 สิงหาคม 2562 (ช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว)

เปิดใช้จริง : สิงหาคม 2562 (แค่ 1 สถานี คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว)

จำนวนสถานี :  เปิดเดินรถได้ตลอดสายปี 2564 ซึ่งขณะนี้ได้ปรับแผนจะทยอยเปิด 3 ช่วง คือ เดือนสิงหาคม 2562 เปิด 1 สถานี ช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว, เดือน ธันวาคม 2563 เปิดเดินรถต่อจากห้าแยกลาดพร้าว-แยกเกษตร, เดือนกรกฎาคม2564 เดินรถตลอดสายถึงคูคต จำนวน 16 สถานี

    รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่สายสีเขียว (เหนือ) ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต จะเปิดให้บริการในช่วงแรกเพียง 1 สถานีในปี 2562 คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานีต่อจากสถานีหมอชิต และสามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีพหลโยธินได้ สาเหตุที่เร่งเปิดเพียงสถานีเดียว เพื่อกระจายจำนวนผู้โดยสาย ลดความแออัดภายในสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตที่เป็นเสมือนศูนย์กลางการเดินทาง เนื่องจากเป็นปลายสายรถไฟฟ้าสายสีเขียว อีกทั้งยังเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายการเดินทางอีกด้วย โดยคาดว่าจะช่วยลดปริมาณการจราจรหนาแน่นบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ถนนพหลโยธิน และถนนวิภาวดีได้ 

ถึงแม้ว่าในปีนี้จะเปิดให้บริการเพียงสถานีเดียว แต่เป็นสถานีที่มีความสำคัญต่อการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน อีกทั้งยังส่งเสริมให้พื้นที่หมอชิตกลายเป็น New CBD ฮับศูนย์กลางเมืองใหม่ เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ลดภาระการเดินทางด้วยรถยนต์ สนับสนุนการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ อันประกอบไปด้วย อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม ที่อยู่อาศัย รวมถึงหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจภายในพื้นที่ ทำให้ทำเลหมอชิตเป็นที่น่าจับตามอง

สกายวอล์คเชื่อมต่อการเดินทาง

นอกจากการเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าและรถยนต์แล้ว ย่านหมอชิตยังมีการพัฒนาเชื่อมต่อการเดินทางในภายในระหว่างอาคารต่างๆ ด้วยสกายวอล์ค โดยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รฟม. ได้สร้างสกายวอล์กอยู่ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีพหลโยธิน ระยะทาง 560 เมตร

ขณะเดียวกันทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้สร้างสกายวอล์กเชื่อมจากสำนักงานใหญ่ข้ามถนนวิภาวดีมาตามโรงเรียนหอวังมาถึงเซ็นทรัลเพื่อเชื่อมกับสถานี มีกำหนดเสร็จภายในปีนี้ จะทำให้คนที่อยู่ย่าน กม.11 เข้าถึงรถไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

นายไพรินทร์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟม.กับบีทีเอสจะร่วมกันเร่งเปิดบริการสถานีที่เหลืออีก โดยภายในสิ้นปี 2562 จะเปิดบริการอีก 4 สถานีไปถึงแยกเกษตร จะทำให้การจราจรบนถนนพหลโยธินจากห้าแยกลาดพร้าวถึงแยกเกษตรคล่องตัวมากขึ้น จากนั้นจะเปิดบริการตลอดเส้นทางได้ปลายปี 2563
 

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ                 

ค้นหาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ที่นี่ (Link Map หน้ารถไฟฟ้า)

รูปบทความ : ส่องรถไฟฟ้า 2 สาย เตรียมตัวทดลองใช้ฟรี

นอกจากรถไฟฟ้าทั้งสองสายที่จะเปิดให้บริการในปีนี้ 2562 ยังมีโครงการรถไฟฟ้ารอเปิดตามมาเช่น รถไฟฟ้าสายสีทองที่มีแผนจะเปิดในปี 2563 - 2564 ถ้าต้องการอัพเดทข้อมูลรถไฟฟ้า ผังเมือง โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ และดีลพิเศษก่อนใคร สามารถติดตาม Tooktee ได้ที่ ทางเฟซบุค https://www.facebook.com/Tookteedotcom/
 

เว็บไซต์อ้างอิง : https://www.prachachat.net/property/news-319407

#รถไฟฟ้า #เส้นทางรถไฟฟ้า #รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน #สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค #สายสีเขียว (เหนือ) #ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต #รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว ติดตาม Tooktee (ทุกที่) ผ่านโซเชียลมีเดีย

รายการ